MẸO BẢO QUẢN GẠO KHỎI MỌT MÀ BẠN CẦN BIẾT

MẸO BẢO QUẢN GẠO KHỎI MỌT MÀ BẠN CẦN BIẾT

Mọt gạo tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể khiến một số người tiêu dùng bối rối không biết mọt có làm giảm chất lượng gạo không? Cùng Gente giải đáp vấn đề này qua bài viết sau đây. 

 

Mọt gạo là gì? 

Mọt gạo ( Sitophilus oryzae) là loài côn trùng gây hại trong việc lưu trữ và bảo quản các sản phẩm hạt ngũ cốc, đặc biệt là gạo. Mọt gạo thường sinh sống trong các hạt gạo và các sản phẩm thực phẩm khác như lúa mạch, ngô, đậu, lúa hạt và các sản phẩm từ chúng.
 

Mọt thường xuất hiện trong gạo

 Các sản phẩm gạo sạch, thơm như gạo ST25, Thơm Lài, Mekong,... của Gente Food không dùng chất bảo quản nên càn dễ thu hút mọt gạo “ghé thăm” Mọt gạo thường bám vào hạt thóc từ giai đoạn thu hoạch, trứng của mọt gạo bám lên mặt hạt lúa, với độ ẩm thích hợp, các trứng này nở thành con mọt đen trong gạo. Tuổi thọ mọt gạo có thể kéo dài đến 8 tháng. Mọt gạo không sống được ở nhiệt độ dưới 0°F (−18 °C) trong 3 ngày hoặc làm nóng 140 °F (60 °C) trong 15 phút. 
 

Mọt gạo có gây ảnh hưởng đến sức khỏe? 

Dù gây ra những thiệt hại cho thực phẩm, nhưng mọt gạo lại không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hiện tượng mọt gạo là bình thường và có thể sử dụng được mà không cần phải bỏ gạo. Tuy nhiên, nếu túi gạo có quá nhiều mọt gạo trưởng thành dễ sinh ra chất tiết benzoquinone gây ảnh hưởng sức khỏe. Vì thế nếu gạo có hiện tượng bị mốc, biến chất, vón cục kèm theo sự xuất hiện của mọt gạo thì bạn tuyệt đối không nên sử dụng để tránh những hệ lụy cho sức khỏe. 
 

gente - bảo quản gạo khỏi mọt

Vo gạo sạch để loại bỏ mọt

Với trường hợp gạo có mọt nhưng không quá nhiều, cũng như không bị nấm mốc, bạn có thể nhặt sạch mọt gạo, vo gạo sạch kỹ và nấu chín gạo trước khi ăn. Dù hiện nay có nhiều công nghệ xử lý gạo tiên tiến nhưng vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn tình trạng gạo có mọt. 
 

Mẹo bảo quản gạo không bị mọt 

Các mẹo sau đây sẽ giúp bạn bảo quản gạo khỏi mọt, kéo dài thời gian lưu trữ gạo. Bên cạnh đó giúp gạo luôn tươi ngon và đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng trong gạo. 
 

1. Bảo quản gạo trong tủ lạnh 

Một cách đơn giản để loại bỏ mối mọt từ gạo là để nó trong tủ lạnh khoảng 4-5 ngày trước khi đặt vào thùng gạo. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ giúp gạo bớt ẩm và ngăn chặn sự sinh sôi của mọt gạo. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng không nên để gạo trong tủ lạnh quá lâu, vì nhiệt độ thấp có thể làm cho gạo hấp thụ độ ẩm và làm mất đi hương vị đặc trưng của nó. 
 

2. Bảo quản trong thùng kín

Sau khi cắt túi gạo, bạn cần để gạo vào thùng kín. Thùng đựng gạo có thể là thùng nhựa hoặc bình thủy tinh lớn đã được rửa sạch và phơi khô. Để gạo vào thùng kín ở nhiệt độ thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Điều này giúp ngăn chặn bụi bẩn, côn trùng và hạn chế sự phát triển của mọt gạo.

gente - bảo quản gạo khỏi mọt

Bảo quản gạo trong hũ kín

3. Kết hợp các nguyên liệu nhà bếp 

Bạn có thể cho vài tép tỏi, ớt trái vào thùng gạo và đậy kín nắp giúp xua đi sâu hại, mọt gạo. Mùi cay nồng của tỏi ớt cùng tính khử trùng cao khiến côn trùng khó chịu và bỏ đi. 
 

4. Mua gạo theo khối lượng vừa đủ

Bạn cần cân nhắc khẩu phần sử dụng gạo của bạn và gia đình nhằm mua khối lượng gạo phù hợp. Điều này giúp bạn dễ dàng bảo quản gạo cũng như không để gạo bị mất đi dinh dưỡng nhiều do tiếp xúc với không khí và điều kiện không thuận lợi. 
 

5. Xử lý khi gạo có mọt 

Nếu gạo bị mọt tấn công, bạn hãy dàn gạo ra trên một mặt phẳng hoặc sàng gạo nhẹ nhàng để mọt tự bỏ đi, sau đó phơi gạo nơi thoáng gió trước khi bỏ lại vào thùng. Trước khi nấu, bạn nên, vo gạo kỹ 2 lần nhằm loại bỏ hoàn toàn mọt gạo. Lưu ý khi gạo bị mọt, không nên phơi nắng gạo vì khiến mọt chui lại vào gạo tìm nơi trú ẩn. Hạt gạo bị phơi giữa nắng gắt cũng trở nên mất nước và chất dinh dưỡng, trở nên khô, dễ gãy vụn, ảnh hưởng đến hương vị thuần túy của gạo. 
 

Lựa chọn gạo sạch - tốt cho sức khỏe 

Gạo sạch và an toàn trước tiên phải đáp ứng tiêu chuẩn 3 KHÔNG: Không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không độc tố vi nấm và không chứa kim loại nặng. 
 
Gente khuyến khích người tiêu dùng cần chọn gạo an toàn trên các tiêu chuẩn lý tính như: gạo được đóng trong túi kín, có đầy đủ thông tin về sản phẩm, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể kiểm tra tiêu chuẩn của gạo thông qua chứng nhận như ISO 22000, HACCP, VIETGAP,... Để đạt chứng nhận này, doanh nghiệp phải chứng minh cơ sở sản xuất đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe từ quy trình trồng trọt, sản xuất, chất lượng đầu vào, lưu trữ, chế biến, giám định đầu ra,... 
 
Gente Food tự tin là doanh nghiệp cung cấp sản phẩm gạo sạch, thuần khiết từ tinh hoa đất trời. Các sản phẩm gạo Gente đều đảm bảo được các yếu tố 3 không như đã đề cập cũng như đạt các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Gạo Gente không sử dụng dư hàm lượng bảo vệ thực vật nên trong quá trình sử dụng có thể phát sinh mọt, khách hàng có thể sử dụng các tips trong bài viết để hạn chế sự sinh sôi của mọt gạo. 
 

gente - bảo quản gạo khỏi mọt

Gạo Gente tại siêu thị Coop Xtra

 
Bên cạnh đó, các sản phẩm gạo Gente đều có quy cách đóng gói từ  túi nhỏ 2kg đến túi lớn 5kg, phù hợp khẩu phần ăn của gia đình, tránh mọt tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến hương vị của gạo. Hiện các sản phẩm gạo Gente đang có mặt tại hệ thống siêu thị CoopXtra, GS25, Genshai, OsiFood, 7-Eleven.
 
Hy vọng rằng với các kiến thức trên, bạn sẽ bảo quản được gạo tốt hơn và tránh được sự xuất hiện của mọt gạo, đảm bảo mỗi bữa ăn đều thơm ngon và an toàn.

Đang xem: MẸO BẢO QUẢN GẠO KHỎI MỌT MÀ BẠN CẦN BIẾT

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng